Pagbigkas ng Panunumpa sa Tungkulin



PANUNUMPA SA TUNGKULIN
Ako si _________(pangalan)_____________ na inihalal sa katungkulan bilang ________(katungkulan)_________________ ay timtim na nanunumpa na tutuparin ko nang buong husay at katapatan, sa abot ng aking kakayahan, ang mga tungkulin ng aking kasalukuyan katungkulan at ng iba pang patakaran nito'y gagampanan ko sa ilalim ng Republika ng Pilipinas; na aking itataguyod at ipagtatanggol ang Konstitusyon ng Pilipinas; na tunay na mananalig at tatalima ako rito; na susundin ko ang mga batas, mga kautusang legal at mga dekretong pinaiiral ng mga sadyang itinakdang may kapangyarihan ng Republika ng Pilipinas; at kusa kong babalikatin ang pananagutang ito, ang walang anumang pasubali o hangaring umiwas.


KASIHAN AKO NAWA NG DIYOS.

No comments:

Post a Comment